My FAB 16 CAFEs in THAILAND Volume. 1

0
2673

ถ้าจะให้พูดถึงร้านกาแฟ ต้องบอกว่าร้านแนว Specialty ในบ้านเรานั้นมีเกิดขึ้นเยอะแยะมากมายจริงๆ สำหรับร้านที่เราชอบมากที่สุด ก็มีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะหลายๆ ร้านตาม จังหวัดต่างๆ ในประเทศไทยนั้นก็มีเกิดขึ้นมากมาย อันนี้ก็จะขอรวบรวมร้านที่เราชอบมาให้อ่านกันเผื่อใครจะไปตามรอยนะครับ (บอกไว้ก่อนว่าไม่ได้เรียงตามความอร่อยนะ ทุกร้านที่อยู่ในรีวิวนี้คือดีหมดทุกร้าน) base on ประสบการณ์การดื่มกาแฟ และ เคยทำงานเป็น barista ที่ Australia อยู่ซักระยะนึงไม่มากไม่น้อย แต่ก็ได้อะไรกลับมาเยอะเชียว (ไม่ใช่ผู้เชียวชาญนะ แต่ก็ชอบกาแฟเอามาก ๆ ละ) โดยปกติเราจะ base on perfect espresso shot ที่ 25-30 วินาที แต่ร้าน specialty บางร้านเค้าจะมีเครื่องชงกาแฟ อีกแบบที่เค้าจะดึงกาแฟนานกว่านั้นอีก ถ้าทำออกมาแล้วอร่อยเราก็ไม่ว่าอะไรจ๊ะ ฮ่าๆๆๆ. ส่วนวิธีการ steam นมสำหรับกาแฟร้อนนั้น นมจะต้องเนียนและขึ้นเงา ฟองเนียนละเอียดสุด ๆ และ barista ควรเท latte art ได้ปริมาณฟองที่พอเหมาะกับเครื่องดื่มนั้นๆ เอาจบ basic coffee 101 กันแล้ว เข้าเรื่องเถอะ
ปล. ยังมีอีกหลายร้านที่เราไม่มีโอกาศได้ไปลองนะ เอาไว้จะไปลองจ๊า เนื่องจากร้านกาแฟดี ๆ ในบ้านเราเริ่มเยอะขึ้นเรื่อยๆ รวบรวมทั้งหมดอาจจะต้องอ่านกันเป็นแบบ Lord of the ring ยาวมาก ตอนนี้เอาฉบับแรกไปก่อนก็แล้วกันนะ (ย้ำอีกครั้ง รีวิวนี้ไม่ได้เรียงตามลำดับความอร่อย)

  1. ร้าน PACAMARA Coffee จังหวัด กรุงเทพฯ ร้านนี้เป็นร้านที่มีหลายสาขามากแล้ว ยังไงก็ไปดูได้ที่เพจร้านเค้าเลย ความดีงามของร้านนี้ก็คือเค้านำเข้าเมล็ดกาแฟเองเยอะแยะมากมาย มีให้เลือกโคตรเพียบ สำหรับท่านที่เป็นคอกาแฟจะต้องเคยทานร้านนี้แล้วแน่นอน แต่ละสาขาก็อาจจะมีเมนูกาแฟที่แตกต่างกันออกไปบ้างแต่รับประกันความอร่อย Barista ได้รับการ train มาแล้วอย่างดี ทำ shot กาแฟถูกต้องแป๊ะ ๆ ทำผิดเค้าทิ้งทำใหม่ ส่วนคอกาแฟร้อนเค้าก็ Steam นมได้เนียนกริ๊บ ฉะนั้นไม่ต้องพูดถึงรสชาติ เค้าทำอร่อยอยู่แล้ว เทเป็นลาย latte art ให้เราถ่ายรูปได้ด้วยนะสวยๆ เอาเป็นว่าไปดูสาขาและก็แวะไปลองกันได้จ๊ะ
    FB: https://www.facebook.com/pacamaracoffee/

2. Option Coffee Bar ร้านนี้ยังติดใจอยู่และถ้าได้ไป อุดรอีกจะต้องไปกินอีกแน่นอน กับร้าน Option coffee bar เป็นร้านที่ไปครั้งแรกก็ติดใจเลย ร้านนี้ก็มีเมนูเยอะมากและเป็นร้าน specialty สมัยนี้ร้าน Specialty ชอบใช้ scoop กาแฟแบบ bottomless หลายๆ คนคงเคยเห็นกันแล้ว ใครไม่เคยก็ดูจากรูปนี่นะไปฉกรูปจากเพจร้านเค้ามาฮ่า ซึ่งแน่นอนว่า ถ้าใช้ตัว scoop กาแฟแบบนี้แล้วจะให้ expresso shot. ที่มี crema (ฟองสีทอง) ที่มากกว่า ความหอมจะออกมาเยอะกว่า (เครื่องจะตัดน้ำเร็วกว่าด้วยนะ เพราะน้ำไหลผ่านกาแฟ แล้วออกที่รูเล็ก ๆ เลย ส่วนใหญ่จะต่างกันประมาณ 2 วินาที) ละเอียดไปมั้ยอะ ในปริมาณกาแฟที่เท่ากัน บดแบบเดียวกัน แต่เปลี่ยน scoop รสชาติกาแฟ ก็เปลี่ยนนะเธอ เอาเป็นว่า ร้านนี้เป็นอีก 1 ร้านที่จะดีใจมากถ้ามีบ้านอยู่ใกล้ๆ. จะได้กินทุกวัน อร่อยทุกกาแฟเลยแกเอ่ย ร้านมีสาขาเดียวจ๊ะ อยู่ที่จังหวัดอุดรธานี ถ้าใครขึ้นไปอุดร แนะนำว่าไปแวะซักครั้งแล้วคุณจะติดใจ นี่แนะนำใครไปเค้าก็ชอบใจกันใหญ่
FB ร้าน : https://www.facebook.com/optioncoffeebar/
Google map: https://goo.gl/maps/8B76T6TVbhB7DtbU6

3. D’Ark จังหวัดกรุงเทพฯ ร้านกาแฟที่ขายอาหารด้วยและเป็นอีกร้านที่ Specialty coffee จริงๆ ฮ่า เพราะว่านางมี สถานที่สำหรับคั่วกาแฟจริงจัง เค้าใช้ชื่อว่า THE LAB ตั้งอยู่สุขุมวิท 18 และสำหรับร้านกาแฟก็มีสาขาอยู่ที่ Piman สุขุมวิท 49, EmQuatier, ICONSIAM คือไปลองมาทุกสาขาแล้ว ทุกสาขานั้น Barista ได้รับการฝึกมาแล้วเป็นอย่างดี สามารถมั่นใจได้ว่ากาแฟออกมาอร่อยทุกแก้วฮะ จะกาแฟเย็น กาแฟร้อน กาแฟ drip อยากกินอะไรแบบไหนถ้าเค้ามีขายสั่งได้เลยอร่อยทุกแก้วอีกเช่นกัน สำหรับเราเวลาไปร้านนี้เราก็จะชอบสั่งกาแฟร้อนเพราะว่า เค้าเลือกนมได้เหมาะกับเมล็ดกาแฟที่เค้านำมาใช้ฮะ

FB: https://www.facebook.com/darkbkk

4. DOOWALL ร้านกาแฟที่อยู่ในโรงแรม DOOWALL จังหวัดเชียงราย
กับร้านนี้ Doowall เป็นทั้งโรงแรมที่มุมถ่ายรูปเยอะมาก ๆ และ คาเฟ่ที่ต้องบอกว่า สู้ร้านแก่น ๆ ที่กรุงเทพฯ ได้สบาย ๆ บางเมนู เลิศกว่าร้านกในกรุงเทพ หลายร้านจ๊า เริ่มด้วย แก้วที่อยู่ในรูปนี้ เป็น น้ำเชื่อมซากุระ Top ด้วย Espresso shot และลิ้นจี่ คือ อันนี้โคตรอร่อย ไปกินที่ร้านวันแรก อยู่เชียงราย 3 วัน เพื่อนๆ ที่ไปด้วยกันยังบ่นว่าอยากกลับไปกินอีกตลอด ๆ ใครไปเชียงรายเราแนะนำว่าไม่ควรพลาดร้านนี้ทุกกรณี นอกจากนี่ยังมีกาแฟอีกอันที่ ผสม chocolate whip cream และมีไอติมโปะอยู่ด้วย คือเด็ก ๆ ชอบแน่ อร่อยหอมมัน นอกจากนี้ร้านเค้ายังมีเมนู ผัดไทยกุ้งสด ที่เข้มข้น ด้วยจ๊า เมนูอื่นๆ. ก็มีอีกเพียบ เอาเป็นว่า ไปเชียงราย พวกเธอต้องไปร้านนี้
เราเห็นว่าบางทีเค้าก็มีจัดเป็นแบบ coffee omakase ด้วยอะ อยากไปลองมาก ๆ แต่ตอนที่เราไปไม่ตรงเวลาที่เค้าจัดเลยอด (หารูปไม่เจอหลายอัน ไปฉกรูปมาจากเพจร้านเค้าบ้างฮ่า) เอาเป็นว่า ร้านนี้กาแฟดี ใครไปเชียงราย ไปโดน มีที่พักด้วยลองติดต่อไปจองดู นะจ๊ะ ไปคราวหน้า เราก็จะไปนอนนี่ละ อยู่ใกล้ๆ วัดร่องขุนนะจ๊ะ
Google map: https://goo.gl/maps/fYd33Ax8gCLJD9Tt8
FB: https://www.facebook.com/DoowallHotelCR

5. ร้าน IRL•Coffee Bar จังหวัดกรุงเทพฯ ร้านกาแฟเล็ก ๆ น่ารัก ๆ อยู่หลัง MEGA BANGNA (ซอยโรงเรียนราชวินิต บางแก้ว)
ร้านเล็ก ๆ น่ารัก แต่เต็มไปด้วยความใส่ใจในรสชาติกาแฟ คือปกติไปกินข้าวมันไก่ซอยนี้ไง แล้วก็ผ่าน เอะ ร้านกาแฟร้านนี้ไหนลองซิ ปรากฎว่า โอ้ยแก อร่อย อร่อย อร่อย คือดีงามทุกเมนู อีกเช่นกัน ฮะ ไม่ต้องบอกก็น่าจะรู็ว่า ร้านทุกร้านที่อยู่ใน list นี่ทำ shot perfect, steam นมก็ perfecty และเลือกใช้นมที่มี texture เหมาะกับกาแฟของร้านเค้า อร่อยทั้งเมนูร้อน และเมนูเย็น ไปทานกันได้จ๊ะ

FB: https://www.facebook.com/inreallifecoffeebar/
Google map: https://goo.gl/maps/cXHBAVogJcNE7xzM9

6. The Attic จังหวัด กาญจนบุรี ร้านกาแฟ ที่เลือกเมล็ดกาแฟได้ลงตัวมาก ๆ มี 2 blend ให้เลือก ถึงจะมี ประเภทเมล็ดกาแฟไม่เยอะ แต่ก็สามารถเลือกได้ว่าอยากได้แบบ fruity หรือ nutty ซึ่งกาแฟร้านนี้รสชาติกาแฟ ค่อนข้างมีมิติดีมากๆ ร้านนี้อยู่ในตัวอำเภอเมือง ร้านนี้มีมุมให้ถ่ายรูปเยอะอนู่ ทั้งโซนที่จัดไว้เหมือนโผล่ออกมาจากหน้าต่างใต้หลังคา และลานสนามหญ้าที่เห็นวิวกว้างๆ. เอาเป็นว่าชอบมุมไหนก็ถ่ายรูปได้เลย ร้านนี้เค้กยังธรรมดานะ แต่กาแฟคือดีงาม ทั้งร้อนและเย็น สั่งได้เลยจ๊ะ

FB: https://www.facebook.com/theattickan
Google Map: https://g.page/the-attic-kanchanaburi?share

7. Babyccino cafe จังหวัดกรุงเทพฯ เอกมัย ร้านกาแฟน้องใหม่ ตกแต่งแบบ อบอุ่นสุด ๆ มีอาหาร Healthy ขายด้วย แต่รอบนนี้เราจะพูดถึงแค่กาแฟก็แล้วกันนะจ๊ะ เป็นอีก 1 ร้านที่เป็น Specialty เลยก็ว่าได้ มีกาแฟแปลก ๆ เมนู แปลก ๆ ให้ลองด้วย เราไปมาหลายรอบและร้านนี้เป็นอีกร้านที่ทำกาแฟแบบถูกต้องทุกกระบวนการตลอด ตั้งแต่ทำ shot และ steam นมทันที เพื่อให้ shot เสร็จปุ๊บ ก็สามารถเทนมได้พอดีฉะนั้นกาแฟเสริ์ฟตอนที่อร่อยที่สุดเลยก็ว่าได้
ไปลองได้มีที่จอดรถหน้าร้านเลยจ๊ะ ใครอยู่ในเมืองหรือหาร้านกาแฟ กินในเมือง และขับรถ ก็แนะนำร้านนี้เลย ไปรถไฟฟ้าอาจจะเข้าไปไกลไปหน่อยเพราะอยู่กลางๆ เอกมัยแล้วจ๊ะ เป็นอีกร้านที่ดีงาม

FB : https://www.facebook.com/babyccinobkk
Google Map: https://g.page/babyccinobkk?share

8. NANA Coffee ไม่ว่าเค้าจะเปิดเป็นสาขาในรูปแบบ Roaster หรือ Hunter ก็ under brand NANA อะนะพวกเธอ ถ้าร้านนี้เราไม่เอาเข้า Vol.1 ก็คงจะไม่ได้เพราะเป็นอีกร้านที่มาแรงและแต่งร้านได้อลังการงานสร้างขึ้นเรือยๆ สำหรับกาแฟของร้านนี้ก็ไม่ต้องพูดถึง มีสาขาที่ทำเป็นโรงคั่วกาแฟเลยด้วยแล้วก็ มีกาแฟให้เลือกมากมายหลากหลายสุด ๆ จะกาแฟร้อน กาแฟเย็น chocolate อื่นใด สั่งได้เลยคือโอเคทุกสิ่งทุกอย่างฮะร้านนี้ perfect shot ทำนมออกมาดี เลือกใช้นมดีมาก พวกกาแฟ fancy ผสมโน่นนี่นั่นก็อร่อยเริ่ดค่ะ นอกจากนี้ ขนมร้านนี้ก็อร่อยไม่แพ้กัน มีหลายสาขาแล้วลองไปดูข้อมูลเพิ่มเติมเอาจ๊าเป็นอีกร้านที่ผ่านฉลุยสำหรับคนชอบกาแฟอร่อย และเรื่องมากแบบเรา
FB: https://www.facebook.com/nanacoffeeroasters/
https://nanacoffeeroasters.com/

9. LAFF Cafe BKK จังหวัดกรุงเทพฯ ร้านกาแฟที่ตกแต่งร้านน่ารักสุด ๆ มีขนมเค้ก ที่ราคาก็แอบดุเดือด ชิ้นละโดยประมาณ 180.- กาแฟก็โดยประมาณ 100.- แต่เค้กเค้าอร่อยนะ ดุแต่อร่อยก็โอเค ส่วนกาแฟ ก็ถือว่าทำออกมาได้ดี ถึงจะใช้นมที่เราไม่ชอบก็ตามแต่ แต่โดยรวมแล้วทำออกมา โอเค จนทำให้เรากลับไปกินอีกได้
FB https://www.facebook.com/LaffCafebkk
Google map: https://g.page/LaffCafebkk?share

10. The Coffee Academics จังหวัดกรุงเทพฯ ร้านนี้ก็มีหลายสาขา และเป็นร้านดังที่มาจาก​ฮ่องกงนั่นเอง เป็นอีกร้านที่ทำกาแฟร้อน หรือเย็นออกมาได้ถูกจริตคนเรื่องมากในการกินกาแฟอย่างเรามาก ๆ จ๊ะ ทุกสาขา Barista ฝึกมาแล้วทำถูกต้องทำออกมาดีงามทุกแก้วแหละ เอาเป็นว่าใครผ่านไปสาขาไหนก็แวะเข้าไปลองได้
FB: https://www.facebook.com/TheCoffeeAcademicsTH

11. Red Diamond Cafe จังหวัดกรุงเทพฯ ร้านนี้หลายๆ ท่านที่อ่านๆ มาจนถึงนี่ก็คงจะ ไม่ได้อะนะ ร้านนี้ตอนนี้ก็เปิดหลายสาขาแล่้วเช่นกันจ๊ะ ร้านนี้คือ มีเมล็ดกาแฟ standard ให้เลือกมากมายหลายประเภท เราชอบก็จะเป็น Basic ของเค้าแหละ Old School Blend กินกับกาแฟนมต่างๆ โอเคเข้ากัน ใครชอบการแฟดำก็ขอแนะนำลองเลือก God Father ดูฮะและก็ทำ shot ดี ทำนมดี เลือกใช้นมที่เข้ากับกาแฟขอบเค้า อุณภูมิ ก็ถือว่า ทำออกมาได้เริ่ด เลยแหละ สำหรับใครชอบกาแฟร้อน ก็จัดไปเลย หรือจะกาแฟเย็น ก็อร่อย อีกเช่นกันจ๊ะ

FB https://www.facebook.com/Reddiamondthailand/

12. KAIZEN Coffee Co จังหวัดกรุงเทพฯ​ ร้านกาแฟที่เจ้าของร้านกลับมาจาก Sydney ซึ่งก็เป็นเมืองที่เราคุ้นเคยเป็นอย่างดีเพราะเราก็ทำงานเป็น Barista อยู่ที่นั่นมาตั้ง เกือบปีร้านนี้ตอบโจทย์ความเป็นร้านกาแฟ สไตล์ Aussie ได้อย่างชัดเจน เพราะเค้กกล้วยหอมที่เค้าเสริ์ฟในร้าน เหมือนที่เรากินที่นั่นเลย อร่อยมาก เค้าจะเอาไป grilled ก่อนมาเสริ์ฟพร้อมเนย คือโคตรอร่อย ส่วนกาแฟนั่นก็ไม่ต้อพูดถึง เค้าทำออกมาดีมาก มีเมล็ดกาแฟให้เลือกหลายแบบด้วยร้านนี้ก็สั่งได้เลยอร่อยทั้งร้อนและเย็น ร้านเค้ามีอาหารขายด้วยนะแต่เราไม่เคยลองทานอาหารเลย เอาไว้จะไปลองจ๊ะ ใครชอบทานกาแฟร้านนี้ก็เป็นอีกร้านที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงฮะ

FB: https://www.facebook.com/kaizencoffeeco
Google map: https://g.page/kaizencoffee?share

13. KORE LAB EXPERIMENTAL CAFÉ จังหวัด อยุธยา ร้านกาแฟจากพี่แกงส้มเดอะสตาร์ พอดีได้ไปอยุธยา พอดีก็เลยบังคับเพื่อนที่ไม่กินกาแฟ ไปลุยร้าน KORE LAB ของพี่แกงส้มนั่นเอง แอบเป็น FC เค้าอยู่ ร้านเป็นทรงสี่เหลียมตั้งอยู่แบบโดดเด่นจากอาคารบ้านเรือนแถวนั้นเลยจ๊า คือเดี่ยวนี้กาแฟยอดนิยมสมัยนี้ก็คือ Dirty อะเนอะ ไปร้านไหนที่เค้าจะเป็น Specialty ก็จะทำ dirty ออกมากันเยอะแยะไปหมด ร้านนี้ก็มีและอร่อยด้วยแหละ วิธีสังเกตุ กาแฟ dirty ก็คือเค้าจะต้องนำนมที่มีความมันเยอะหน่อย หรือ ผสมครีม แล้วก็เอาไปแช่ไว้ที่ตู้เย็น ให้ได้อุณหภูมิประมาณ 2-4 องศาเซลเซียส แล้วค่อยมากด espresso shot กาแฟลงไป บางร้านก็จะมีวิธีสกัดที่พิเศษกว่านี้แต่ก็แล้วแต่ ความชอบเลย ผมว่า espresso shot ลงไปนี่ perfect สำหรับผมละ ส่วนกาแฟเย็น อื่นๆ หรือกาแฟร้อน ปกติ ก็ดีฮะ เค้าสอนพนักงานมาให้ทำถูกต้องทุกประการ เอาเป็นว่าเป็นร้านที่ไปอยุธยา เราก็จะไปแวะอยู่เรื่อย ๆ แหละ

FB: https://www.facebook.com/korelabcafe/
Google map: https://goo.gl/maps/Uz2Wnekc8wGnJYqS8

14. EUREKA Coffee ร้านกาแฟจากคนไทยที่อดีตเป็นนักการตลาด แล้วเค้าก็มาเปิดร้านกาแฟที่มีกาแฟแปลก ๆ ยันกาแฟไข่เค็ม กาแฟฝอยทอง ฯลฯ แต่ความแปลกก็ไม่ได้ทำให้รสชาติความอร่อยมันหายไปเลยจ๊า ร้านนี้ต้องบอกว่า กาแฟแปลก ๆ ก็อร่อย กาแฟปกติ ก็ทำออกมาได้ดีไม่ต่างกัน และเป็นร้านแราก ๆ ที่มีกาแฟ NITRO ในประเทศไทยเลยด้วย ฮะ เป็นร้านที่เหมาะมากกับคนที่เบื่อกาแฟแบบปกติทั่วไป และอยากมองหากาแฟพิเศษ ๆ ดื่ม เพราะรสชาติ ดี๊ดี ร้านเค้ามีหลายสาขาแล้วนะฮะ ฉะนั้นลองไปดูสาขาได้ที่ FB ร้านจ๊ะ ซึ่งบางสาขาก็มีอาหารให้สั่งด้วยนะครับ สรุปคือ เป็นอีกร้านที่ดีงาม

FB: https://www.facebook.com/eurekanitrocoffee

15. กระทรวงการคั่ว หรือ Ministry of Roasters กรุงเทพนี่ละ อยู่ถนนสุขุมวิท 101/1 เข้าซอยไปไม่ไกลเท่าไหร่ก็จะเจอ แต่ต้องดูป้ายทางเข้าร้านดี ๆ เพราะจะมองเห็นยากนิดนึงฮะ ร้านมีที่จอดรถน่าจะเกือบ ๆ 15-20 คันได้อยู่ โดยร้านนี้จะมีกาแฟให้เลือกเป็น base อยู่ประมาณ 5 blend และก็มี Slow bar สำหรับแยกทำพวกกาแฟ drip อะไรพวกนี้ด้วยแหละเธอ เอาเป็นว่าร้านนี้ก็ตามชื่อเลยเค้าเชี่ยวชาญเรื่องกาแฟมาก ๆ ฮะมีโรงคั่วกาแฟอยู่ที่นั่นเลยแหละสั่งได้หมดทั้งร้อน เย็น อยากได้แบบไหนก็มีกาแฟอร่อยๆ ให้คุณ ๆ ได้ลิ้มลองกันเลยจ๊ะ ส่วนตัวแล้วจะแนะนำให้เลือกพวกคั่วกลาง จนถึงคั่วเข้มไปทำกาแฟเย็น หรือกาแฟนม หรือจะปรุงรสต่างๆ สำหรับกาแฟคั่วอ่อน จะจิบเป็น espresso shot หรือ americano ก็จะเหมาะกว่า

FB: https://www.facebook.com/MinistryofRoasters
Google map:

16. KAYS ESPRESSO BAR จังหวัดจันทบุรี ร้านที่บอกว่าถ้าแวะไปจันทบุรี หรือจะขับรถผ่านก็ควรจะแวะเข้าไปลองด้วยประการทั้งปวง เป็นร้านกาแฟที่ใช้ ingredient ค่อนข้างดีมากๆ สามารถสุ้กับร้านในกทม. ได้สบาย ๆ ร้านนี้มีทั้งเครื่องดื่มปั่น ร้อน เย็น (แต่เมนู พวก ใบเคย อะไรพวกนี้อย่าไปสั่งนะ เฉย ๆ อะ) สั่งพวกกาแฟนี่แหละ อร่อยเลิศ จะร้อน เย็น หรือจะเป็น Espresso shot หรือเมนูไหนก็จัดไปฮะ อร่อยใช้ได้เลยอีกร้านนึง (ฉกรูปมาจาก FB ร้านเค้าด้วยนะ เพราะไปมาแต่ถ่ายรูปมาได้น้อยเพราะร้านเค้าคนเยอะอ่าเธวววว)

FB: https://www.facebook.com/kaysespressobar/
Google: https://goo.gl/maps/5gfbh5LujHQnHef79

เอาละ ขอจบ Vol.1 ไว้แต่เพียงเท่านี้แหละ เพราะแค่นี้ก็เยอะแล้ว คราวหน้าจะเอาร้านกาแฟมาเพิ่มให้นะคร๊าบ ขอเวลาไปรวบรวมอีกรอบก่อน เพราะยัวมีอีกหลายร้านที่ต้องไปลองฮะ
จบกันไปที่ 16 ร้านกาแฟที่คุณควรจะไปลอง vol.1 แต่เพียงเท่านี้ ก่อนนะครับ แล้วรอ Vol.2 กันต่อได้เลยจ๊า

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here