พาเพื่อนๆ ร่วมส่องดาวหลายดวงจาก รางวัลมิชลิน ไกด์ ประเทศไทย ปี 2565

0
1553

ใกล้สิ้นปีแล้ว มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย ก็ไม่พลาดที่จะ คัดสรรร้านอาหารแสนอร่อย ตามมาตราฐานของมิชลิน มามอบรางวัลการันตีความเริ่ด โดยในปีนี้ได้รวบรวมได้ทั้งสิ้น 441 ร้าน เป็นร้านรางวัล “2 ดาวมิชลิน” 6 ร้าน, รางวัล “1 ดาวมิชลิน” 29 ร้าน, รางวัล “บิบกูร์มองด์” 189 ร้าน และร้านแนะนำอื่นๆ อีก 217 ร้าน

แน่นอนว่ามีร้านใหม่เพิ่มขึ้นถึง 111 ร้าน โดย 69 ร้าน ตั้งอยู่ “ภาคอีสาน” ที่ ‘มิชลิน ไกด์’ ขยายขอบเขตเข้าดำเนินการสำรวจและจัดอันดับเป็นปีแรกซึ่งเราเคยนำเสนอไปแล้วนะ

จากงานมอบรางวัล ในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2565 ในงานเปิดตัวคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย’ ฉบับประจำปี 2566 (The MICHELIN Guide Thailand 2023)

รายชื่อร้านอาหารคว้ารางวัล ระดับ “2 ดาวมิชลิน” ยังคงเดิมรวมทั้งสิ้น 6 ร้าน ได้แก่ Chef’s Table (เชฟส์เทเบิล), Le Normandie by Alain Roux, Mezzaluna (เมซซาลูน่า), R-Haan, Sorn (ศรณ์) และ Sühring  

สำหรับรางวัล “1 ดาวมิชลิน” มีร้านอาหารติดอันดับเพิ่มขึ้น 5 ร้าน โดยทุกร้านอยู่ในกรุงเทพฯ ได้แก่ 

  • บ้านเทพา ร้านอาหารไทยร่วมสมัยที่นำเสนออาหารชุดแบบ Tasting Menu ที่จัดแต่งมาอย่างสวยงาม
  • Haoma ร้านอาหารอินเดียที่ปลูกผักเกือบ 40 ชนิดไว้ประกอบอาหารเอง มีระบบรองน้ำฝนไว้สำหรับรดน้ำผัก ทางร้านนำเสนออาหารอินเดียสมัยใหม่ที่ทุกจานปรุงรสและเผยเสน่ห์ของเครื่องเทศสไตล์อินเดียได้อย่างดีเยี่ยม
  • Maison Dunand ร้านอาหารที่เสิร์ฟเมนูฝรั่งเศสร่วมสมัย นำเสนออาหารชุดแบบ Tasting Menu ที่เชฟได้รับแรงบันดาลใจจากท้องถิ่นแถบเทือกเขาแอลป์อันเป็นบ้านเกิด
  • โพทง ร้านอาหารไทย-จีนสมัยใหม่ที่นำเสนออาหารโดยเน้นการรับรู้ผ่านผัสสะทั้งห้า ตั้งแต่การมองเห็น ชิม ดม การหยิบจับ และฟังเรื่องราวที่แฝงอยู่ในแต่ละคอร์ส

จำนวนร้านได้รับรางวัล MICHELIN Green Star หรือ “ดาวมิชลินรักษ์โลก” เพิ่มขึ้นอีก 2 ร้าน รวมเป็น 3 ร้าน ไดแก่ PRU (พรุ), Haoma และ Nordaq

ส่วนผู้คว้ารางวัล MICHELIN Thailand Young Chef Award ประจำปี 2566:
ดาวิเด การาวาเกลีย (Davide Garavaglia) จากร้าน Côte by Mauro Colagreco
เชฟดาวิเดสัญชาติอิตาเลียน

ส่วนผู้คว้ารางวัล MICHELIN Thailand Service Award ประจำปี 2566:
อุทิศ สองโท (Uthit Songtho) จากร้าน บ้านพระยา

ครั้งแรกในไทยกับ 2 รางวัลพิเศษ
โดยผู้รางวัล MICHELIN Thailand Opening of the Year Award ประจำปี 2566 ซึ่งเป็นรางวัลที่จะมอบให้กับเชฟ, เจ้าของ หรือผู้จัดการร้าน ซึ่งประสบความสำเร็จในการเปิดร้านอาหารใหม่ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา โดยมีแนวคิดที่โดดเด่นในการนำเสนออาหารอย่างสร้างสรรค์ จนกลายเป็นกระแสที่ได้รับความสนใจจากวงการอาหารในประเทศ
ซึ่งในปีนี้ เชฟ “แพม” พิชญา สุนทรญาณกิจ (Pichaya Soontornyanakij) จากร้าน โพทง คว้าไปครอง

ส่วนรางวัล MICHELIN Thailand Sommelier Award ประจำปี 2566 “ซอมเมอลิเยร์” (Sommelier) หรือผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ที่มีคุณสมบัติโดดเด่น

ผู้ที่ได้รางวัลนี้ไป ได้แก่ กียม เปอร์ดิเกส (Guillaume Perdigues) จากร้าน Mezzaluna

โดยรายชื่อร้านอาหารทั้งหมดที่ได้รับคัดสรรและจัดอันดับอยู่ในคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย 2566’ มีให้คลิกเข้าดูได้ทางเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นของ ‘มิชลิน ไกด์’ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ

ใครเคยไปกินร้านไหนมาแล้วมาเล่าให้ฟังกันได้นะ จะได้ตามไปกินบ้าง และแน่นอนเร็วๆ นี้แอดคงต้องหาเวลาไปตามไปกินให้ฟินอย่างแน่นอน แต่ที่แน่ๆ หลังงานแถลงข่าวมีขอกินจากร้านต่างๆ มาร่วมหลายร้านเลย แอดขอไปหม่ำของอร่อยก่อนนะ